van hoa nhat
Japan, Shibuya Ward, Shibuya Crossing, Crowd, Spectator

Văn hóa giao tiếp của người Nhật có gì đáng chú ý?

Nếu bạn có dự định đi du lịch, học tập hay làm việc tại Nhật Bản thì ngoài yếu tố ngoại ngữ, tìm hiểu văn hóa, phong tục tại đây là điều cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn tránh được những vấn đề khó xử khi đối diện với người dân địa phương. Giao tiếp chính là một trong những điều cần quan tâm đó. Vậy văn hóa giao tiếp của người Nhật có những đặc điểm gì?

Với bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm được những đặc điểm cũng như những điều cần lưu ý trong quá trình giao tiếp với người dân Nhật Bản.

Đặc trưng trong văn hóa giao tiếp của người Nhật:

  1. Cúi chào

Văn hóa giao tiếp đầu tiên phải kể đến của người Nhật Bản khiến cả thế giới thán phục chính là cúi chào. Không giống như cách cúi chào của những đất nước khác trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam, tại Nhật Bản, khi cúi chào, họ gập người với độ sâu từ 30 độ đến 90 độ tùy vào độ tuổi, địa vị của người đối diện. Đây được xem là quy tắc bất thành văn của văn hóa giao tiếp xứ sở hoa anh đào.

  • Ánh mắt khi giao tiếp

Trong văn hóa giao tiếp của người Nhật, khi bạn nhìn trực tiếp vào ánh mắt đối phương đang nói chuyện được xem là một hành động thiếu lịch sự, khiếm nhã cũng như không tôn trọng họ. Cho nên, người Nhật thường tránh điều này bằng cách nhìn vào một sự vật trung gian nào khác bên cạnh. Đó có thể là quyển sách, cửa sổ,… hoặc nhìn sang một bên hoặc cúi đầu.

  • Hạn chế tiếp xúc cơ thể

Nếu như người Việt hoặc các nước phương Tây thường thể hiện sự vui mừng, sự thân thiện với nhau bằng những hành động như bắt tay, vỗ vai,… thì đây lại là hành động cấm kị tại đất nước mặt trời mọc này. Cho nên, khi giao tiếp với họ, bạn chỉ nên dừng lại ở hành động cúi chào và mỉm cười thân thiện là đủ ghi điểm cũng như thể hiện sự tôn trọng của mình.

Những điều lưu ý khi giao tiếp với người Nhật Bản

  1. Trang phục

Không chỉ riêng với người Nhật Bản mà bất kỳ một đất nước nào cũng vậy. Người ta sẽ có những đánh giá nhất định dựa vào bộ trang phục mà bạn mang trên người. Cho nên, hãy lựa chọn những trang phục phù hợp hoàn cảnh, lịch sự và gọn gàng mỗi khi ra ngoài, khi làm việc với đối tác. Điều này thể hiện sự tôn trọng mà bạn dành cho đối tượng giao tiếp của mình.

  • Kiểm soát cảm xúc của mình

Người Nhật luôn cố gắng mang đến cảm giác dễ chịu nhất cho người đối diện khi giao tiếp. Cho nên, họ luôn thể hiện sự thoải mái, vui vẻ ra ngoài cho dù bản thân đang gặp chuyện không vui. Chính vì thế, khi giao tiếp, bạn cũng nên kiểm soát tốt cảm xúc của mình. Đừng khiến đối phương cảm thấy khó xử bởi những tâm trạng tiêu cực của bản thân. Luôn luôn mỉm cười là cách tối ưu mang đến sự thoải mái và tôn trọng người đối diện.

  • Quy tắc vẫy tay

Cử chỉ của tay ở mỗi quốc gia sẽ có những cấm kị nhất định. Mặc dù Nhật Bản không phải là đất nước quá khắt khe về điều này. Tuy nhiên, vẫn có những quy tắc cơ bản bạn nên nhớ nhằm thể hiện sự tôn trọng của bản thân. Đầu tiên là cách vẫy tay khi muốn gọi một ai đó. Lúc này, bàn tay bạn nên để thẳng với lòng bàn tay hướng xuống dưới, các ngón không nên cong xuống. Bởi vì theo văn hóa Nhật Bản, hành động này sẽ bị coi là tục tĩu.

Ngoài ra, khi bạn muốn giới thiệu một ai đó, bạn nên sử dụng cả bàn tay với lòng bàn tay hướng lên trên để chỉ về hướng người bạn muốn giới thiệu. Không nên chỉ ngón tay trực tiếp vào họ, đó là hành động rất thô lỗ.

  • Lời cảm ơn

Ở Nhật Bản, lời cảm ơn được sử dụng rất thông dụng. Sau một lời mời, lời giới thiệu hay sau cuộc giao tiếp, họ đều nói lời cảm ơn để thể hiện sự trân trọng, biết ơn. Vì thế, bạn cũng nên sử dụng lời cảm ơn chân thành dành cho đối phương khi cần thiết nhé.

Mặc dù được xem là một trong những đất nước có văn hóa giao tiếp chuẩn mực. Văn hóa giao tiếp của người Nhật được đánh giá là khá cầu kỳ và phức tạp. Thế nhưng, nếu bạn thực sự hiểu được ý nghĩa đằng sau mỗi hành động khi giao tiếp, bạn sẽ thấy đó là điều nhân văn và không khó để thực hiện. Hãy đảm bảo nắm vững những đặc điểm này để giao tiếp một cách tốt nhất với người dân xứ sở hoa anh đào nhé.

About the author

worldexpert39

View all posts